หนูเข้าบ้าน

ชวนมาดูสิ่งที่ควรรู้เท่าทันหนู เพื่อป้องกันไม่ให้หนูเข้ามาอยู่ในบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันหนู และเป็นการรักษาสุขอนามัยของคนในครอบครัว

  • วัสดุที่หนูใช้ทำรัง เช่น ผ้าฝ้าย หนังสือพิมพ์เก่า
    เนื่องจากเวลาหนูเข้ามาที่บ้านของเราอีกวัตถุประสงค์หนึ่งนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว พวกมันยังต้องการทำรัง หรือสร้างบ้านของตัวเอง และสิ่งที่กล่าวไปคือวัสดุทำรังที่ดี ซึ่งในทางกลับกันถ้าจะทำกับดักล่อพวกมัน คุณก็ใช้สิ่งเหล่านี้ได้เช่นกัน

  • เบคอน อาหารแปรรูปต่างๆ
    หนูเป็นสัตว์ที่ชอบเบคอน โดยกรมสาธารณสุขของรัฐอิลลินอยส์แนะนำให้ผูกเบคอนชิ้นเล็กๆ ไว้กับกับดัก เพื่อคอยล่อพวกหนูที่ซ่อนอยู่ออกมา

  • ช่อง หรือรูตามบ้าน
    หากบ้านคุณมีช่องที่เปิดออกนอกบ้านได้กว้างกว่าดินสอ การไม่อุดรู หรือช่องเหล่านั้นก็เหมือนเป็นการปูเสื่อต้อนรับหนู ซึ่งรวมไปถึงช่องว่างรอบท่อหรือท่อร้อยสายไฟที่มีสายไฟ ดังนั้นจึงควรอุดรูเหล่านั้น โดยเลือกใช้สิ่งที่หนูไม่สามารถเคี้ยว หรือวัสดุทำรังที่นุ่มสบาย ซึ่งหนูสามารถเคี้ยวได้หลายอย่างแม้แต่คอนกรีตที่ยังไม่แข็งตัว ดังนั้นจึงควรระมัดระวัง

  • บ้านรก ที่ไม่ได้ทำความสะอาด
    บ้านรกๆ ย่อมเชิญชวนหนูมาอย่างแน่นอน แม้คุณจะเห็นหนูวิ่งตัวเดียว แต่หนูไม่เคยอยู่ตัวเดียว เพราะมันจะมีเพื่อนหนูซ่อนตัวอยู่ดังนั้นการทิ้งขยะไว้ทุกหนทุกแห่งจะทำให้พวกมันมีที่หลบซ่อน และนำสิ่งเหล่านั้นไปทำรัง

  • หญ้า หรือเศษซากรอบๆ บ้าน
    หญ้าสามารถเป็นที่หลบซ่อนของหนูได้ดี รวมไปถึงเศษใบไม้ หรือเศษซากตามธรรมชาติอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะกำจัดขยะที่ลานบ้านทันทีที่คุณสังเกตเห็น

  • การไม่เก็บขยะ
    การไม่เก็บขยะจะทำให้เกิดแหล่งอาหารของหนูได้ คุณอาจคิดว่าเศษอาหารต่างๆ นั้นไม่มีอยู่บนจานคุณแล้วก็จริง แต่สำหรับหนูในบ้านของคุณ เพียงแค่โยนเศษอาหารลงในถุงขยะหรือถังขยะ ก็เหมือนเป็นการจัดโต๊ะกินข้าวให้พวกมัน เพราะถุงขยะไม่ได้ป้องกันพวกมันเลย

  • การไม่เก็บอาหารในภาชนะที่ทนทาน และเป็นสุญญากาศ
    โดยทั่วไป หนูไม่น่าจะเข้าไปในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งของคุณได้ ถ้าคุณมีถุงแป้ง น้ำตาลหรืออาหารในกล่องกระดาษแข็งซึ่งกินพื้นที่ในตู้กับข้าวควรเก็บในภาชนะกล่องพลาสติกหรือกล่องแก้วที่ปิดสนิท
สนับสนุนข้อมูลโดย sanook.com/home/34921/